Bạn đang tìm mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh?
Để chuẩn bị đi xin việc, rời xa những chuỗi ngày ngồi trên ghế nhà trường và bắt đầu bước chân vào xã hội.
Bạn tìm trên mạng nhưng nhiều câu trả lời khác nhau quá? Bạn nên nghe theo bên nào để có cho mình một bản sơ yếu lý lịch tiếng Anh ấn tượng, thu hút các nhà tuyển dụng đây.
Đến rồi đây, tandaiduong.edu.vn xin được giới thiệu với các bạn Mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh 2023 trong bài viết này.
Xem thêm: Test trình độ tiếng anh từ thấp đến cao Cách học ngữ pháp Tiếng Anh hiệu quả Giới từ trong tiếng Anh Wh question trong tiếng Anh 12 thì trong tiếng Anh
Sơ yếu lý lịch là gì?

Để khởi đầu bài viết về mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh này, trước khi bắt đầu xem xét các mẫu viết sơ yếu lý lịch và các mẫu viết sơ yếu lý lịch viết như thế nào, thì chúng ta sẽ bước vào phần đầu tiên trả lời cho câu hỏi, sơ yếu lý lich là gì?
Sơ yếu lý lịch (tự thuật) là một bản kê khai các thông tin cụ thể liên quan tới một cá nhân.
Các thông tin đó bao gồm: Họ và tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi ở hiện tại, họ tên cha mẹ, nghề nghiệp (cha mẹ), một số thông tin cơ bản về anh, chị em, tình trạng hôn nhân, ….
Khi bạn đi xin việc, làm hồ sơ, đăng ký nhập học, hay giải quyết các công việc liên quan tới thủ tục hành chính,… bạn có thể phải làm sơ yếu lý lịch, như là một tài liệu bắt buộc cần thiết.
Nhưng thông thường sơ yếu lý lịch dùng chủ yếu nhất là để đi xin việc.
Chính vì vậy mà nắm được các mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh rất có lợi thế cho bạn, tạo điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.
Khi nào dùng sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh?

Khi đã định nghĩa cách đơn giản sơ yếu lý lịch là gì, vậy sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh để làm gì? Khi nào dùng mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh?
Trong phần này của bải viết về mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh, chúng ta sẽ trả lời các câu hỏi trên.
Sơ yếu lý lịch tiếng Anh cũng giống sơ yếu lý lịch được định nghĩa ở trên nhưng hồ sơ xin việc này được viết bằng tiếng Anh.
Một bản sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh cũng bao gồm các thông tin cơ bản như sơ yếu lý lịch trên, như: Họ và tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi ở hiện tại, họ tên cha mẹ, nghề nghiệp (cha mẹ), một số thông tin cơ bản về anh, chị em, tình trạng hôn nhân, ….
Khi bạn ứng tuyển cho các công ty, doanh nghiệp nước ngoài hay các doanh nghiệp trong nước có yêu cầu, đăng ký nhập học, làm hồ sơ,… yêu cầu bạn phải chuẩn bị một bộ sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh thì sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh sẽ được dùng.
Tuy nhiên, chắc hẳn giờ khi bạn đi phỏng vấn xin việc thì thay vì các nhà tuyển dụng yêu cầu sơ yếu lý lịch để bạn tìm hiểu các mẫu viết sơ yếu lý lịch, các nhà tuyển dụng cần CV của bạn.
Vậy CV là gì? CV và sơ yếu lý lịch có gì khác nhau?
CV (Curriculum Vitae) là một khá chi tiết về thành tích học tập cũng như kinh nghiệm làm việc, và chỉ chứa một số ít thông tin liên quan tới cá nhân người viết như: tên, tuổi, địa chỉ liên hệ.
CV sẽ tập trung cho các thông tin liên quan tới bằng cấp, kinh nghiệm, kỹ năng, …nhằm mục đích tìm hiểu khả năng làm việc của bạn, phục vụ cho công việc.
Còn với sơ yếu lý lịch thì sẽ đề cập nhiều hơn về các thông tin cá nhân và thông tin người thân, gia đình, tình trạng hôn nhân, …. của cá nhân đó. Còn các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan tới công việc bạn ứng tuyển chỉ được tóm lược ngắn gọn.
CV và sơ yếu lý lịch đều là bước đệm để bạn có thể tới quá trình phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh tiếp theo. Nhưng dù là bước đệm thì nó cũng rất quan trọng, vì thế hãy chuẩn bị một chiếc sơ yếu lý lịch thật ấn tượng để thu hút các nhà tuyển dụng nhé.
Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh
Xem thêm: Cách sử dụng câu điều kiện mix Cách học phát âm Tiếng Anh Cách đọc Tiếng Anh không cần phiên âm Download bảng phiên âm tiếng Anh Mẹo làm bài phát âm tiếng anh

Để tiếp nối bài viết về mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh, chúng ta sẽ cùng đến với phần quan trọng nhất, các mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh viết như thế nào.
Một mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh sẽ thường được trình bày và bao gồm các nội dung như bên dưới đây:
1. Phần thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh (Personal Details)
Ở phần này, các bạn sẽ liệt kê chính xác và rõ ràng các thông tin cá nhân liên quan tới bản thân mình, bao gồm:
- Họ và tên (Full Name)
- Ngày, tháng, năm sinh (Date of Birth)
- Chỗ ở (Address)
- Số điện thoại (Phone Number)
- Địa chỉ email (email Address)
- Giới tính (sex)
- Tình trạng hôn nhân hiện tại (marital status)
Ví dụ:
Nguyen Xuan An
Sales Staff
Date of Birth: July 21, 1999
Gender: Female
Email: xuanannguyen2107@gmail.com
Phone number: 090 938 588
Address: Tran Quang Dieu street, Hanoi, Vietnam
Lưu ý:
Khi viết sơ yếu lý lịch tiếng Anh, các bạn nên có ảnh đại diện, thường là ảnh màu có kích cỡ 3×4. Ảnh yêu cầu rõ mặt, nghiêm túc, áo quần ngay ngắn và nghiêm chỉnh.
Địa chỉ email nên là một địa chỉ nghiêm túc, thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
2. Mục tiêu nghề nghiệp (Career Objective)
Mục tiêu nghề nghiệp, hay còn được coi như là một hình thức tự quảng cáo về bản thân giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tích cực về bạn.
Trong phần này, bạn nên nói ngắn gọn, đơn giản (trong khoảng từ 100 – 200 chữ) nhưng cũng đủ cụ thể, trọng tâm về mục tiêu của bản thân.
Bạn có thể nhấn mạnh các đặc điểm trong tính cách và con người của bạn để giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về bạn và mang lại nhiều giá trị nhất định cho công việc và công ty nơi bạn ứng tuyển.
Để viết mục tiêu nghề nghiệp, thì có nhiều cách khác tùy thuộc vào kinh nghiệm và công việc trước kia của bạn nhưng nhìn chung, mục tiêu nghề nghiệp viết với bố cục như sau:
- Tổng quát về kinh nghiệm và trình độ cá nhân
- Chỉ rõ mục tiêu ngắn hạn
- Chỉ rõ mục tiêu dài hạn (chú ý nên nêu ra các mục tiêu liên quan tới vị trí ứng tuyển)
Mục tiêu của bạn nên đi liền với mục tiêu công việc ứng tuyển và mục tiêu của công ty.
Bạn phải thể hiện được những mong muốn mà bạn hướng tới trong tương lai và công việc bạn ứng tuyển có vai trò quan trọng như thế nào. Ngoài ra, bạn cũng cần nêu rõ công việc và ngành nghề bạn mong muốn theo đuổi.
Ví dụ:
I am currently looking for a full-time position in an environment that offers a greater challenge, increased benefits for myself, and the opportunity to help the company advance efficiently and productively.
To become an expert in Hospitality Management
To work hard and with integrity and apply my project execution skills to achieve personal as well as organizational goals.
3. Về bằng cấp và trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch tiếng Anh
Về trình độ học vấn: bạn chỉ nên đề cập tới cấp bậc học vấn gần nhất của bạn.
Ví dụ như: Đã tốt nghiệp THPT, hay đã tốt nghiệp cử nhân ngành … của trường …
Về bằng cấp: loại bằng Đại học bạn đạt được là gì ? Điểm số là bao nhiêu? Bạn có chứng chỉ nào? Là những câu hỏi bạn nên trả lời.
Ví dụ: Tôi đã tốt nghiệp bằng cử nhân ngành … trường Đại học …. với loại bằng xuất sắc và GPA là 3.85/4. Ngoài ra tôi có chứng chỉ tiếng Anh/ Pháp/…
4. Về kinh nghiệm
Về phần này, bạn nên chỉ rõ ra các công ty mà bạn đã có cơ hội làm việc, vị trí cụ thể và bạn học được điều gì từ những vị trí đó. Bạn nên liệt kê theo trình tự thời gian, từ quá khứ đến hiện tại.
Ví dụ: Từ T8/2019 – T9/2020: Nhân viên … tại công ty X.
Từ T12/2020 – T6/2021: Quản lý đội nhóm … số tại công ty Y
Nếu là sinh viên mới ra trường, bạn có thể liệt kê các hoạt động đã tham gia khi còn đi học. Có thể là các hoạt động của trường/ đoàn/ hội, đi làm bán thời gian, một hoạt động xã hội hay tình nguyện viên,…
Tất nhiên, không phải hoạt động nào bạn cũng kể hết mà chỉ nên chọn những hoạt động cho bạn những kỹ năng, kinh nghiệm liên quan tới vị trí ứng tuyển.
Ví dụ: Trong quá trình học đại học, tôi đã từng làm công việc nhập liệu tại một công ty. Nhờ có công việc này, khả năng tập trung cao với máy tính cùng với tốc độ đánh máy của tôi đã được nâng lên đang kể
Ngoài ra, khi là thành viên của CLB yêu sách ở trường, tôi được rèn luyện khả năng viết lách và có kinh nghiệm tổ chức các buổi workshop, talkshow,… Tôi tự tin mình sẽ hoàn thành tốt vị trí Nhân viên Content online tại công ty giáo dục sách bên mình.
5. Kỹ năng trong sơ yếu lý lịch tiếng Anh
Trong phần này, bạn nên liệt kê các các kỹ năng, chuyên môn bạn có, khả năng ngoại ngữ và tin học văn phòng.
Khả năng ngoại ngữ (có chứng chỉ quốc tế thì càng tốt) và kỹ năng tin học văn phòng như thành thạo Word, Excel và một số công cụ thiết kế như Photoshop, … hiện nay đều được các nhà tuyển dụng xem trọng nên các bạn nên lưu ý với 2 kỹ năng này.
Nếu khả năng ngoại ngữ của bạn không có chứng chỉ quốc tế cũng không sao hết, vì nhiều nhà tuyển dụng cũng chỉ yêu cần khả năng giao tiếp cơ bản là được. Nhưng làm thế nào để biết mình khả năng tiếng Anh của bạn đủ?
Chỉ có một cách để biết, đó là test trình độ tiếng anh từ thấp đến cao. Hiện nay, có rất nhiều cách để kiểm tra, bạn có thể tìm các website trên mạng hay đảm bảo hơn, ra trung tâm tiếng Anh uy tín để có kết quả chính xác hơn.
Ngoài ra, bạn có thể liệt kê thêm một số kỹ năng như: teamwork, planning, computing, …
Chung quy lại bản sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh của bạn có hay và chuẩn hay không, vẫn dựa vào khả năng tiếng Anh của bạn. Hơn nữa, kỹ năng ngoại ngữ cũng là một trong các kỹ năng mà nhà tuyển dụng rất chú trọng nữa.
Vì thế, hãy tìm cho mình một câu nói truyền cảm hứng học tập để luôn động viên bản thân mỗi khi mệt mỏi.
Chuẩn bị những tài liệu học tiếng Anh cho người mất gốc chất lượng, có thể là tài liệu giấy hoặc học theo những web học tiếng Anh miễn phí cho người mất gốc, miễn là phù hợp với bạn cùng một tinh thần kiên trì, quyết tâm với mục tiêu đề ra và ngồi vào bàn học ngay thôi.
Mẫu sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh hay và chuẩn
Đến phần quan trọng nhất của bài viết đó là các mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh cực hay và chuẩn dành riêng cho bạn.

Bạn đã nắm được cách các mẫu viết sơ yếu lý lịch viết như thế nào chứ? Và trước khi khép lại bài viết về các mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh của tôi, mời bạn bước vào phần cuối nhưng cũng quan trong không kém này.
Sau đây là mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh hay và chuẩn bạn có thể tham khảo:
PHAM THỊ PHUONG THAO
[Address] Khuong Viet Sưeet,
Phu Trung Ward, Tan Phu District, HCMC
PERSONAL INFORMATION
Full name:
Date of birh:
Material status:
Mobile phone:
CAREER OBJECTIVE
Learn more things when working in multinational companies to accumulate much experience for
future promotion.
EDUCATION
Danang University of Foreign Language (Bachelor of English) (1998 – 2002)
Foreign Trade University – Ho Chi Minh City Branch (Bachelor of Economics) (08/2005 – present)
Certificate of Business Accounting and Tax Declaration (07/2007 – 10/2007)
EXPERIENCE RECORD
1. From 05/2007 to present: Foreign-owned bank
– Position: Personal Assistant
– Key responslblliies:
- Arrange meetings with local commercial banks for General Manager, members of Financial Institutions Department from Head Office (If required).
- Attend the meetings and take notes of meeting minutes
- Translate all documents in the office (including correspondence and financial statements) and from Head Office as well
- Make payment and receive vouchers
- Prepare daily, monthly reports on cash on hand to submit to the Finance Manager and Operations Manager
- Organize and store paperwork and documents
2. From 12/2003 to 04/2007: Meinhardt Vietnam Limited (Australia)
– Position: Administrative Staff /Assistant Project Manager
– Key responsibilities:
- Assist Project Manager in arranging meetings with Clients, contractors, and design consultants (including structural, M&E, and architectural design).
- Attend the meetings with the Project Manager (PM) and other supervisors, takes notes of meeting minutes, and deliver to all attendees.
- Assist Office Manager with preparing proposal, pre-feasibility & feasibility study, and capability statement to submit to Client.
- Translate all documents including technical specification, tender documents and others relating to projects.
- Assist PM in liaising with Clients and consultants in case of any queries arising from on-going projects.
3. From 07/2002 to 11/2003: Project Management Unit of Saigon East West Highway Project
– Position: Secretary/Translator
– Key responsibilities:
- Translate all documents (from Vietnamese to English and vice versa) relating to the on-going project
- Attend the meetings between PMU and Consultant PCI (Japan) and take notes of the meeting minutes
SKILLS
– Fluent in written and spoken English and Vietnamese
– Computer skills: MS Word, Excel, PowerPoint, and Outlook
HOBBIES
– Reading novels and detective stories
– Listening to music
– Traveling
Bạn đã viết được một mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh cho bản thân rồi chứ? Tuyệt quá, bạn thật giỏi.
Kết luận
Bạn đã tìm được mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh mà mình cần rồi chứ? Mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh này của tandaiduong.edu.vn có hữu ích với bạn không?
Vậy làm sao để có được một kỹ năng tiếng Anh tốt khi khả năng tập trung của bạn không cao và cần một người hướng dẫn?
Và bạn có thích bài viết Mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh 2023 này của tôi chứ?
Nếu có thắc mắc gì về mẫu viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh thì hãy comment nhé!